Tiết học nghiên cứu – nơi thầy và trò cùng sáng tạo, cùng trưởng thành!
Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, cô Nguyễn Thị Phượng đại diện nhóm Ngữ văn khối 9 – Trường THCS Thị trấn Gia Lộc đã dạy thực nghiệm tiết bài học nghiên cứu số 1 tại lớp 9E với nội dung Tiết 16 – Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ chơi chữ.
Tiết học được thiết kế theo định hướng phát triển năng lực, chú trọng tổ chức các hoạt động học tập tích cực, giúp học sinh được tự mình khám phá kiến thức. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, các em đã chủ động quan sát, thảo luận nhóm, tìm ví dụ và vận dụng biện pháp chơi chữ trong những tình huống giao tiếp gần gũi. Không khí lớp học sôi nổi, thân thiện, thể hiện rõ tinh thần hợp tác, chia sẻ và học hỏi lẫn nhau.
Qua tiết học, học sinh không chỉ hiểu rõ hơn giá trị của biện pháp tu từ chơi chữ mà còn hình thành kỹ năng giao tiếp, tư duy ngôn ngữ linh hoạt, sáng tạo. Đây là một tiết học thành công, mang lại nhiều bài học kinh nghiệm trong việc đổi mới phương pháp dạy học Ngữ văn, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học của nhà trường.